Aptomat chống giật hiện là loại thiết bị điện không thể thiếu trong bất kì hệ thống điện dân dụng nào, vì sự chắc chắn và đảm bảo an toàn, chống cháy nổ khi sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày. Aptomat chống giật là loại cầu dao ngoài tác dụng đảm bảo an toàn và bảo vệ mạch điện cũng như các thiết bị điện trong nhà bạn thì còn có chức năng chống giật, đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi gặp phải sự cố.

Aptomat chống giật là gì? Có nên dùng Aptomat chống giật.

Định nghĩa Aptomat chống giật

Aptomat chống giật là loại thiết bị đóng cắt được sản xuất và ứng dụng trong các hệ thống điện từ dân dụng cho đến các công trình công cộng, các hệ thống điện công nghiệp, giúp kiểm soát, rà soát những dòng điện quá tải hoặc ngắn mạch, hoặc rò rỉ điện, qua đó đưa ra quyết định đóng ngắt dòng điện hợp lý, bảo vệ dòng điện cũng như mạng điện và các loại thiết bị điện, đặc biệt rất hiệu quả trong việc chống chập điện, hạn chế cháy nổ.

Chúng được thiết kế với một role điện từ nên khả năng nhạy điện của thiết bị này rất cao, tự động ngắt mạch điện nhanh chóng và chính xác nên việc bảo vệ và phòng chống chập cháy cực kì hiệu quả, bên cạnh đó, điểm nhảy tiếp xúc trong những sản phẩm tự động này không phụ thuộc vào các trường hợp gạt tay của người sử dụng giúp cho các thiết bị điện có độ chính xác cao hơn, và cũng có tuổi thọ sử dụng cao hơn.

Các loại aptomat chống giật

Aptomat chống giật có các loại sau:

- Aptomat chống giật dạng tép RCCB.

- Aptomat chống giật dạng tép có bảo vệ quá tải RCBO.

- Aptomat chống giật dạng khối có bảo vệ quá tải ELCB.

Aptomat chống giật có nên được sử dụng ?

Khi nói đến việc sử dụng cầu dao điện tại các hộ gia đình đa phần chỉ có tác dụng đóng cắt dòng điện và lắp dây chỉ. Nó được sử dụng để bảo vệ các thiết bị điện và hệ thống điện bằng cách ngắt điện khi bị quá tải. Nhưng hiện nay hệ thống điện trong gia đình ngày càng cồng kềnh và phức tạp. Trong gia đình chúng ta sử dụng nhiều loại thiết bị điện tử điện lạnh khác nhau, có các công suất, điện năng tiêu thụ lớn…Do đó ta cần phải có 1 thiết bị hiện đại hơn để tự động cắt mạch điện khi có quá dòng, quá tải và ngắt mạch hay bị rò điện để bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trong gia đình. Do đó mà việc sử dụng các loại cầu dao chống rò, aptomat chống giật là điều vô cùng cần thiết.

Aptomat chống giật scheider

Vậy nên để đảm bảo an toàn và yên tâm khi sử dụng điện trong ngôi nhà của bạn thì việc lắp đặt những chiếc aptomat chống giật là điều cực kì quan trọng và không thể để thiếu sót, tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải lắp chiếc aptomat chống giật ở mọi ngóc ngách, mọi thiết bị trong ngôi nhà. 

Trong gia đình các bạn một số phòng đặc thù như nhà bếp, phòng tắm, những nơi ẩm ướt và thường xuyên sử dụng các thiết bị điện công suất lớn, bạn cũng nên lắp đặt các loại cầu dao điện có độ nhạy cao để tránh hiện tượng chập, cháy. Một số thiết bị điện công suất lớn và thường xuyên được hoạt động trong thời gian dài, nếu có điều kiện bạn cũng nên lắp đặt bổ sung thêm những chiếc aptomat chống giật riêng cho từng sản phẩm này, những mẫu aptomat nhỏ, có các thông số kĩ thuật nhỏ, vừa phải so với thông số của các thiết bị điện nó cần bảo vệ như điều hòa, máy nước nóng, máy giặt…

Ưu nhược điểm của aptomat chống giật. Chức năng của aptomat chống rò chống giật 1 pha và 3 pha

Aptomat chống giật hoạt động theo nguyên lý cân bằng dòng điện. Khi có dòng điện rò vượt mức cho phép thì thiết bị sẽ tự động ngắt mạch điện 1 cách nhanh chóng và an toàn. Tất cả các aptomat chống giật đều được thiết kế bền vững, sử dụng chất liệu chống rò, chống cháy…nên rất an toàn cho người sử dụng.

Với aptomat chống giật nó có thể bảo đảm an toàn cho cả người và thiết bị điện ngay khi có chậm điện xảy ra. Do nó có thể loại trừ ngay khi có sự cố một cách nhanh chóng.

Aptomat chống giật còn được thiết kế có cấu tạo đơn giản, kiểu dáng tinh tế dễ dàng lắp đặt cho nhiều không gian khác nhau mà không sợ làm mất đi tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn cao. Đồng thời, sản phẩm còn góp phần tạo điểm nhấn cho không gian mà không làm tốn quá nhiều diện tích của bạn. Sản phẩm còn được làm từ chất liệu cao cấp có khả năng chống va đập mạnh, chịu nhiệt cao, cách điện tốt đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng trong quá trình sử dụng.

Không chỉ vậy đây còn là biện pháp làm giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho gia đình. Do không bị mất một lượng điện năng không sử dụng khi xảy ra hiện tượng rò điện trên đường dây nên nó giúp người sử dụng tiết kiệm điện năng.

Chức năng của aptomat chống rò chống giật

Aptomat chống rò chống giật 1 pha

Aptomat chống giật 1 pha so sánh dòng điện chạy qua 2 dây mát và lửa, nếu dòng điện này khác nhau quá một ngưỡng rò nhất định thì nó sẽ ngắt điện khỏi tải, không cho tải làm việc nữa. Nhà sản xuất thường thiết kế các ngưỡng rò 15mA, 30mA, 100mA, 200mA, 300mA, 500mA.

Aptomat chống rò chống giật 3 pha

Aptomat chống giật 3 pha so sánh dòng điện chạy qua 3 dây pha và dây trung tính, nếu dòng điện này khác nhau quá một ngưỡng rò nhất định thì nó ngắt.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của Aptomat chống rò chống giật

Nguyên lý hoạt động của aptomat chống giật

Aptomat chống giật dùng cho 1 pha: người ta cho 2 dây mát và lửa đi qua 1 biến dòng có lõi sắt hình xuyến, đây là 1 cái biến thế lõi xuyến thông thường với cuộn sơ cấp 1 vòng dây (chính là 2 dây mát và lửa đi qua tâm biến thế) và cuộn thứ cấp vài chục vòng dây, biến thế này bằng khoảng cái nhẫn cưới. Như chúng ta biết: dòng điện đi ra ở dây nóng về ở dây mát (và ngược lại: ra dây mát về dây nóng) là ngược chiều nhau, có nghĩa là từ trường biến thiên chúng sinh ra trong lõi sắt của biến dòng là ngược chiều nhau. Nếu 2 dòng điện này bằng nhau, 2 từ trường biến thiên sẽ triệt tiêu nhau làm điện áp ra của cuộn thứ cấp biến dòng = 0. Nếu điện áp qua 2 dây bị rò, dòng điện trên 2 dây khác nhau, hai từ trường biến thiên sinh ra trong lõi sắt khác nhau làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp của biến dòng, dòng điện này được đưa vào IC để kiểm tra xem có lớn hơn dòng rò an toàn không. Nếu lớn hơn ví dụ là 15mA thì IC sẽ cấp điện cho Triac cấp điện cho cuộn hút của Aptomat. Để phát hiện dòng rò lớn vài trăm mA thì không cần dùng đến IC mà dùng ngay lực điện từ tạo ra khi có dòng điện chạy trong cuộn dây để đóng ngắt aptomat.

Aptomat chống giật dùng cho điện 3 pha : tương tự như aptomat chống giật 1 pha, với aptomat chống giật 3 pha thì người ta sẽ cho 3 dây pha đi qua tâm biến dòng.

Đặc điểm nhận dạng của Aptomat chống rò chống giật

Đặc điểm nhận dạng

Aptomat chống giật có hình dáng giống át thường nhưng kích thước bằng hoặc to hơn 1 chút.

Ngoài nút gạt ON-OFF, aptomat chống giật còn có thêm 1 nút TEST bên cạnh để kiểm tra xem Aptomat có làm việc tốt không.

Trên mặt aptomat chống giật có ghi các thông số: điện áp, dòng tải, thời gian tác động và dòng rò. Thông thường có các ngưỡng dòng rò 15mA, 30mA, 100mA, 200mA, 300mA, 500mA.

Qua những nhận định của chúng tôi ở trên, các bạn cũng đã phần nào hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết khi sử dụng aptomat chống rò, chống giật. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng aptomat chống giật của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Công ty Hoa Hoa chúng tôi với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cũng đã và đang phân phối thiết bị aptomat và các dòng thiết bị điện khác của thương hiệu schneider, một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và được nhiều khách hàng tin dùng.

CÔNG TY TNHH HOA HOA

Nhà Phân Phối Thiết Bị Điện Schneider, Thiết Bị Chiếu Sáng Duhal, Thang Máy Hitachi

“Phân Phối Toàn Quốc – Hàng Chính Hãng – Dịch Vụ Tốt”

Địa chỉ: Số 335 Trương Định - Tương Mai - Hoàng Mai - Hà Nội.

Hotline: 1900 5858 61

Emailadmin@hoahoa.com.vnWeb: https://hoahoa.com.vn/