Ngày nay vấn đề sử dụng thiết bị điện gia dụng và công nghiệp với tỷ lệ phủ rộng trên 90%, trong đó hầu hết các thiết bị điện dân dụng và công nghiệp đều phải được bảo vệ thông qua các thiết bị đóng cắt bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị và người sử dụng. Một trong các thiết bị bảo vệ đó phải kể đến Aptomat, hay còn được gọi bằng các tên khác nhau như: Cầu dao tự động, CB, MCB.

MCB là gì?

MCB hay còn gọi CB tép là từ viết tắt của tên tiếng anh Miniature Circuit Breaker, MCB có vai trò chính bảo vệ hệ thống và các thiết bị điện quá tải và ngắn mạch trong hệ thống điện và được phân chia thành rất nhiều loại khác nhau theo chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau. MCB được sử dụng trong các trường hợp dòng điện bị quá tải và được sử dụng rất phổ biến cho mạng lưới diện dân dụng.

MCB-Schneider

MCB Schneider

MCB dùng để chuyển mạch, tức là để mạch hở tự động. Khi dòng điện đi qua vượt quá giá trị mà MCB đã được cài đặt. MCB sẽ tự động mở ra và khi dòng điện trở lại bình thường thì nó sẽ đóng lại mà không cần thao tác dùng tay.

Có thể bạn sẽ thấy sự trùng hợp giữa MCB và Cầu chì. Cả 2 đểu có khả năng ngát dòng khi nó xảy ra sự cố quá mức. Tuy nhiên, Cầu chì bảo vệ chống quá dòng bằng cách sử dụng dây cầu chì. Nguyên tắc khá đơn giản quá dòng sẽ làm nóng và nóng chảy dây cầu chì nhanh chóng, do đó là đứt kết nối điện và sẽ bảo vệ được các thiết bị điện của mạch.

Cấu tạo của MCB

MCB được cấu tạo bởi các bộ phận: tiếp điểm, hộp dập hồ quang, cơ cấu truyền động cắt MCB, móc bảo vệ

Tiếp điểm: MCB thường có cấu tạo hai cấp tiếp điểm (tiếp điểm chính và hồ quang) hoặc 3 tiếp điểm (tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ, hồ quang). Hoạt động của tiếp điểm như sau: khi đóng mạch tiếp điểm hồ quang đóng trước, tiếp theo là tiếp điểm phụ, cuối cùng là tiếp điểm chính. Còn khi ngắt mạch tiếp điểm chính mở trước, tiếp điểm phụ mở sau và cuối cùng là hồ quang điện.

Cấu tạo của MCB

cấu tạo của MCB

Hộp dập hồ quang: Có 2 kiểu thiết bị dập hồ quang là: hồ quang kiểu nửa kín và hồ quang kiểu hở. Đặc điểm của 2 loại khác nhau: kiểu nửa kín được đặt trong vỏ kín của MCB và có lỗ thoát khí. Kiểu hở được dùng với điện áp lớn hơn 50KA hoặc điện áp lớn 1000V (cao áp). Hồ dập quang có nhiều tấm thép xếp thành lưới ngăn thành nhiều đoạn khác nhau để tạo thuận lợi cho việc dập tắt hồ quang.

Cơ cấu truyền động cắt MCB: có 2 cách truyền động cắt MCB (bằng tay và bằng cơ điện). Đối với truyền động cắt điều khiến bằng tay được thực hiện với các MCB có dòng điện định mức không lớn. Còn đối với loại điều khiến bằng cơ điện ở các MCB có dòng điện lớn hơn.

Móc bảo vệ: Đối với móc bảo vệ quá dòng điện còn gọi là bảo vệ dòng điện cực đại để bảo vệ các thiết bị điện không bị quá tải và ngắn mạch, đường thời gian hay dòng điện của móc bảo vệ phải nằm ở dưới đường đặc tính của đối tượng cần bảo vệ họ thường dùng hệ thống điện tử và rơle nhiệt giúp làm móc bảo vệ, đặt ở bên trong CB. Có 2 loại móc bảo vệ: móc kiểu điện từ và móc kiểu rơle nhiệt.

Nguyên lý hoạt dộng của MCB

1. Nguyên lý MCB dòng điện cực đại

Ở trạng thái bình thường sau khi đóng điện, MCB được giữ ở trạng thái đóng tiếp điểm nhờ móc 2 khớp với móc 3 cùng một cụm với tiếp điểm động.  Aptomat gia đình và ứng dụng trong bảo vệ điện. Bật MCB ở trạng thái ON, với dòng điện định mức nam châm điện 5 và phần ứng 4 không hút . Khi mạch điện quá tải hay ngắn mạch, lực hút điện từ ở nam châm điện 5 lớn hơn lực lò xo 6 làm cho nam châm điện 5 sẽ hút phần ứng 4 xuống làm bật nhả móc 3, móc 5 được thả tự do, lò xo 1 được thả lỏng, kết quả các tiếp điểm của CB được mở ra, mạch điện bị ngắt.

Nguyên lý hoạt động của MCB

2. Nguyên lý MCB điện áp thấp

Bật MCB ở trạng thái ON, với điện áp định mức nam châm điện 11 và phần ứng 10 hút lại với nhau. Aptomat và ứng dụng trong bảo vệ điện. Khi sụt áp quá mức, nam châm điện 11 sẽ nhả phần ứng 10, lò xo 9 kéo móc 8 bật lên, móc 7 thả tự do, thả lỏng, lò xo 1 được thả lỏng, kết quả các tiếp điểm của MCB được mở ra, mạch điện bị ngắt.

Cách lựa chọn MCB cho ngôi nhà của bạn

MCB là sản phẩm mà hầu hết tất cả mọi nhà của chúng ta hiện nay ai cũng phải sử dụng thiết bị này để bảo vệ an toàn, vậy thì khi mua MCB ta cần chọn loại nào cho hợp lí, dựa vào các thông số nào khi mua MCB cần chú ý để đảm bảo tốt nhất.

Dòng điện định mức của MCB

Dòng điện định mức (A) : 1A-2A-3A-4A-6A-10A-16A-20A-25A-32A-40A-50A-63A-80A-100A-125A đây là các mức dòng điện tiêu chuẩn của nhà sản xuất, dựa vào các mức đó ta chọn theo nhu cầu sử dụng của từng hộ gia đình, từng thiết bị máy móc dựa theo công suất máy.

Các thiết bị như mô tơ bơm nước cơ bản thì chọn 6A ( dưới 3KW ) hoặc 10A nếu công suất lớn 3KW-5KW. Việc lựa chọn dòng A định mức cần có một số kiến thức về điện cơ bản để tính dòng Ampe của thiết bị cho chính xác và an toàn nhất. Còn các lựa chọn cơ bản thường dùng như 25A cho 1 căn phòng sử dụng quạt, đèn, máy lạnh…

Cách lựa chọn MCB qua thông số

thông số ghi trên MCB

Điện áp sử dụng của MCB

Tại Việt Nam sử dụng điện áp là 220-240V tần số 50Hz. Đối với thiết bị nguồn điện 3 pha là 380-400V tần số 50Hz, nguồn 3 pha chỉ sử dụng nhiều trong công nghiệp không sử dụng cho dân dụng. Ở trong hộ gia đình thường sử dụng là điện 1 pha (220V/50Hz) có 2 dây 1 dây pha (P) 1 dây trung tính (N). Như vậy khi chọn loại MCB ta ở trong dân dụng ta thường sử dụng là 1P, 2P để sử dụng cho các thiết bị điện trong gia đình.

Chọn loại 1P ( 1 cực ) khi chúng ta cần ngắt 1 dây pha ra khỏi thiết bị, trường hợp này thường dùng cho các thiết bị đã được đấu sẵn dây trung tính (N), cũng giống như một cái công tắc MCB làm nhiệm vụ điều khiển bật tắt thiết bị điện cần dùng như quạt, đèn,… khi có sự cố quá dòng Ampe thì MCB sẽ tự động chuyển sang chế độ tắt (OFF).

Chọn loại 2P ( 2 cực ) khi chúng ta cần ngắt 1 dây pha (P) và 1 dây trung tính (N) , trường hợp này ta ngắt hết các đường dây nối vào thiết bị, loại này nên dùng đặt ở vị trí nguồn tổng, tức là để tắt tất cả các nguồn điện vào nhà, hoặc tắt nguồn điện cả phòng hoặc các thiết bị có công suất lớn như máy lạnh, máy giặt, motor bơm nước …

Mua MCB ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường có một số loại MCB đến từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau như: Panasonic, Sino, Schneider, Mitsubishi Electric, Fuji Electric, LS, Himel Electric…Mỗi loại thương hiệu đều có những đặc điểm khác nhau. Vì thế, quý khách có thể lựa chọn loại Aptomat gia đình phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. MCB Schneider là thiết bị được người tiêu dùng luôn tin cậy lựa chọn bởi chất lượng, giá thành phải chăng, phù hợp sử dụng ở mọi không gian lắp đặt. Có rất nhiều nhà cung cấp cầu dao tự động Schneider khiến người tiêu dùng không biết nên lựa chọn địa chỉ nào là uy tín chất lượng. 

Công ty Hoa Hoa chúng tôi hiểu khách hàng muốn gì và biết phải làm gì để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm Aptomat gia đình do Hoa Hoa cung cấp đều đạt chất lượng cao nhất. Lí do vì sao Hoa Hoa giám khẳng định như vậy là bởi tất cả các sản phẩm Aptomat do công ty cung cấp đều được nhập khẩu chình hãng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới về thiết bị điện như: Schneider-Electric , Duhal ... Ngoài thế mạnh là các sản phẩm có chất lượng cao thì chính sách bảo hành củng như chính sách giá và triết khấu sản phẩm củng cực kì tốt.

Mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc liên hệ đặt hàng quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH HOA HOA

Nhà Phân Phối Thiết Bị Điện Schneider, Thiết Bị Chiếu Sáng Duhal, Thang Máy Hitachi

“Phân Phối Toàn Quốc – Hàng Chính Hãng – Dịch Vụ Tốt”

Địa chỉ: Số 335 Trương Định - Tương Mai - Hoàng Mai - Hà Nội.

Hotline: 1900 5858 61

Emailadmin@hoahoa.com.vnWeb: https://hoahoa.com.vn/