Máy cắt không khí hay còn được gọi tắt là ACB (Air Circuit Breaker) là một thiết bị dùng để đóng cắt bảo vệ quá tải và ngắn mạch. ACB thì có cấu trúc phức tạp về mặt kết cấu, nhưng lại đơn giản về mặt công nghệ, giá thành thấp hơn so với VCB nhưng lại kích thước lớn hơn.

ACB đòi hỏi công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ nghiêm nhặt. Buồng dập hồ quang thường chế tạo theo kiểu khí nén kết hợp với các tấm ngăn bằng thủy tinh hữu cơ, các lá thép xẻ rãnh hình V và các cuộn dây tạo từ trường để kéo dài hồ quang

 

máy cắt không khí là gì
Máy cắt không khí ACB là gi ?

1. Cấu tạo và chức năng của máy cắt không khí ACB

Máy cắt hoạt động theo kiểu năng lượng được dự trữ, nó sử dụng một lò xo được nạp trước, lò xo có thể được nạp bằng tay với sự trợ giúp của cơ cấu nạp lò xo, hoặc nạp bằng điện với sự giúp đỡ của động cơ nạp, nếu được cung cấp. Cơ chế hoạt động như vậy được sử dụng trong tất cả các máy cắt Havells.

Cơ chế này được phát triển sử dụng số các bộ phận ít hơn, cải tiến hơn so với các thiết bị trước đây vì vậy nó tạo ra sự tin cậy hơn, tuổi thọ cao hơn và yêu cầu bảo trì bảo dưỡng ít hơn.

Chức năng của máy cắt không khí ACB cũng có thể được dùng làm máy cắt chủ cho đường dây điện ngoài trời. Chính vì vậy, máy cắt không khí ACB ngay khi ra đời đã nhanh chóng thu hút sự yêu thích của đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài ra, máy cắt không khí ACB có khả năng xử lý sự cố nhanh chóng, làm việc ổn định, hiệu quả và rất linh hoạt trong cả khâu lắp đặt (lắp đặt trên tường hoặc giá), các phương thức bảo vệ cũng như thao tác hoạt động.

2. Máy cắt không khí ACB hoạt động như thế nào

Máy cắt không khí ACB có cấu trúc phức tạp về mặt kết cấu; nhưng công nghệ và nguyên lý hoạt động rất đơn giản. Thiết bị này vận hành bằng cách sử dụng năng lượng dự trữ và khi có sự cố xảy ra sẽ lấy luồng không khí nén để thổi tắt hồ quang và gây ra tác động để nhả máy cắt.

Dưới đây là 3 bộ phận quan trọng nhất trong cấu tạo máy cắt không khí ACB:

Cơ chế tiếp xúc (Contact Mechanism)

Bộ phận dẫn điện được thiết kế theo kiểu modul hóa. Mỗi cực gồm có các tiếp điểm chính và các tiếp điểm hồ quang, các tiếp điểm này được lắp đặt trong các vỏ bọc modul hóa. Các tiếp điểm này được chế tạo từ hợp kim bạc.

Hoạt động của tiếp điểm hồ quang với tiếp điểm chính là các tiếp điểm hồ quang sẽ đóng trước và mở sau các tiếp điểm chính. Điều này giảm bớt sự ăn mòn các tiếp điểm chính trong các trạng thái hoạt động bình thường và ngắn mạch. Dụng cụ đo lường dòng điện được đặt bên trong mỗi bộ cực xung quanh đầu nối thấp hơn.

Cấu tạo máy cắt không khí ACB

 

Cấu tạo máy cắt không khí ACB

 

Bộ phận dập hồ quang (Arc Chutes)

Bộ phận dập hồ quang được cung cấp để dập hồ quang điện. Bộ phận này gồm có các tấm kim loại mỏng được lắp đặt song song trong những vỏ bọc cách ly. Hồ quang được phân đều cho những tấm kim loại này mà nó giúp dập hồ quang nhanh hơn. Hồ quang vì thế bị hạn chế, phân chia và dập tắt trong bộ phận dập hồ quang.

Sự cách ly hợp lý giữa các bộ phận dẫn điện, sự tiêu thụ năng lượng ít hơn khi ngắn mạch làm cho nó có khả năng thiết lập những kết nối tải và hệ thống nguồn cấp ở cả hai mặt.

Cơ chế nhả

Gồm có các chốt giữ từ tính mà nó liên kết với các nút ấn báo nhả. Mạch điện cung cấp một tín hiệu cho bộ phần này trong trường hợp xảy ra quá dòng, quá tải…và bộ phận này sẽ tác động để nhả máy cắt.

Trong trường hợp bảo vệ quá dòng thì dòng điện cảm ứng được gửi đến từ máy biến dòng (Current Transformer – CT) được lắp đặt trên các đầu nối chính. Nếu xảy ra bất cư lỗi nào khác nữa thì đầu ra thứ 2 của CT sẽ tăng nên.Tín hiệu từ đầu ra thứ 2 sẽ được truyền tới bộ vi điều khiển trong mạch điện. Bộ vi điều khiển sẽ được lặp trình để tạo ra các tín hiệu xử lý ứng với mỗi trường hợp cụ thể. Tín hiệu một chiều được tạo ra để cấp cho bộ phận nhả từ tình mà nó làm nhiệm vụ mở máy.

Thời gian cắt yêu cầu và dòng điện cắt có thể được cài đặt thông qua sự giúp đỡ của các công tắc chuyển đổi được cung cấp trên panel phía trước của mạch điện phụ trơ.

Về mặt bảo quản, bảo trì định kì phải thật nghiêm ngặt. Buồng dập hồ quang của thiết bị được chế tạo theo kiểu khí nén kết hợp với các tấ ngăn bằng hữu cơ bởi các lá thép xẽ rãnh hình chữ V và các cuộn dây từ trường để kéo dài hồ quang

Các phụ kiện lắp thêm cho ACB

    +   Motor Drive (MD): MD-AD250-W (200~250V AC-DC)

    +   Closing Coil (CC): CC-AD250-W ( 100~250V AC-DC)

    +   Shunt Trip device (SHT): SHT-AD250-W (100~250V AC-DC), Cần dùng kèm với AX

    +   Under Voltage Trip device (UVT): Là thiết bị tự động CẮT máy cắt khi điện áp của nguồn qua máy cắt thấp hơn điện áp định mức. Bộ bảo vệ thấp áp (UVT) này bao gồm cuộn tác động và bộ điều khiển.

    +   Auxiliary switch (AX): AX(0A0B), AX(1A,1B), …Max. AX(5A,5B)

    +  Mechanical Interlock (MI): Thiết bị này dùng để phòng tránh khả năng thao tác cùng lúc 2, 3 máy cắt. Được dùng để khóa liên động cơ khí trong các ứng dụng chuyển đổi nguồn điện (ATS). Các ứng dụng được nâng mức độ an toàn cao hơn nếu kết hợp với khóa liên động điện (bằng cách liên động các SHT, CC của các máy cắt với nhau)

phu-kien-ACB

2. ACB KẾT HỢP TẠO THÀNH ATS

ACB có 3 phụ kiện quan trọng giúp tạo thành ATS là : cuộn đóng (closing coil) giúp đóng ACB bằng tín hiệu điện, cuộn cắt (shunttrip) giúp cắt CB bằng tín hiệu điện, Motor nạp lò xo ,giúp nén lò xo chuẩn bị cho quá trình đóng ACB. Như vậy việc ứng dụng 2 ACB làm bộ chuyển nguồn giống như contactor.

Sự khác biệt chính là các tín hiệu đóng cắt là dạng xung. Ưu điểm của ATS dùng ACB chính là các tính năng bảo vệ có sẵn của ACB mà ATS thường không có.

Để biết bất kỳ thông tin về các loại máy cắt không khí, hay muốn mua sản phẩm hoặc tư vấn về chọn lựa , sử dụng máy cắt không khí ACB, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ hồi đáp mọi yêu cầu của quý vị trong khả năng của chúng tôi.

Quý khách vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH HOA HOA

Nhà Phân Phối Thiết Bị Điện Schneider, Thiết Bị Chiếu Sáng Duhal, Thang Máy Hitachi

“Phân Phối Toàn Quốc – Hàng Chính Hãng – Dịch Vụ Tốt”

Địa chỉ: Số 335 Trương Định - Tương Mai - Hoàng Mai - Hà Nội.

Hotline: 1900 5858 61

Emailadmin@hoahoa.com.vnWeb: https://hoahoa.com.vn/