Tuổi thọ của đèn càng lâu thì lợi ích kinh tế đạt được sẽ càng lớn. Tùy thuộc thiết kế của hệ thống đèn, độ suy giảm ánh sáng theo thời gian cũng như các yếu tố hao mòn của các thành phần khác trong bộ đèn mà đèn sẽ đến lúc hư hỏng. Các điều trên diễn ra càng chậm bấy nhiêu thì hệ thống đèn sẽ không cần thay thế, bào dưỡng lâu bấy nhiêu. Vậy những yếu tố gì khi sử dụng ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn LED. Để trả lời các câu hỏi này, hay theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Khái niệm về tuổi thọ của đèn Led

Khi nhắc đến tuổi thọ, người ta sẽ nghĩ ngay đến sự bắt đầu và kết thúc của một thứ gì đó. Nhưng trong ngành công nghiệp chiếu sáng, tuổi thọ của đèn được xác định hơi khác hơn một chút. Một bóng đèn được xem là đã hết tuổi thọ khi lượng ánh sáng chúng phát ra không còn hữu ích nữa. Tuổi thọ của đèn led hiện tại đang được tính bằng tiêu chuẩn L70. Tức là khi ánh sáng giảm xuống còn 70% so với ban đầu, thì tuổi thọ đèn Led được coi là kết thúc.

Khi đèn Led bị giảm 30% lumen so với ban đầu thì tức là tuổi thọ của nó đã đến hồi kết. Tuổi thọ trung bình của đèn Led được các nhà sản xuất công bố là 50000 giờ. Tuổi thọ này đạt được khi đèn hoạt động ở nhiệt độ lý tưởng là 25 độ C.

Thông thường thì tuổi thọ của các thiêt bị đèn LED sẽ cao gấp vài lần so với các thiết bị chiếu sáng thông thường. Nhưng không vì vậy mà chúng ta chủ quan, cần sử dụng đèn LED một cách khoa học để tuổi thọ đèn được lâu nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn LED

Bộ nguồn đèn LED

Đây là bộ phận quan trọng đóng vai trò cung cấp nguồn điện áp ổn định cho thiết bị đèn. Khi có nguồn điện áp ổn định sẽ đảm bảo cho đèn LED hoạt động không gặp phải những sự cố bất ngờ gây cháy nổ, giảm tuổi thọ của đèn LED. Bộ nguồn tốt cũng sẽ giúp cho đèn LED không bị mắc một căn bệnh rất phổ biến đó là đèn bị chớp nháy liên tục.

Vì vậy bạn nên lựa chọn những bộ nguồn có công suất phù hợp với đèn và đến từ những thương hiệu nổi tiếng.

Khả năng tản nhiệt

Thiết bị đèn led, đặc biệt là chip led rất nhạy với nhiệt độ cao, nếu nhiệt độ của bóng đèn lớn hơn 85°C, đèn sẽ bị rút ngắn tuổi thọ. Khi nhiệt độ đạt đến 105°C, bóng đèn có thể ngừng hoạt động. Nhiệt độ của bóng đèn phải thấp hơn dưới 85°C thì đèn mới hoạt động bình thường. Chính vì vậy tản nhiệt của đèn phải có kết cấu phù hợp, hoạt động tốt, nhất là những đèn công suất lớn, đèn lắp đặt kín trên trần.

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của bộ phận tản nhiệt làm giảm tuổi thọ của đèn led:

Kích thước: Một diện tích bề mặt tản nhiệt lớn tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ nhanh nhiệt. Diện tích bề mặt của tản nhiệt có thể được tối đa hóa bằng cách tăng kích thước tổng thể của tản nhiệt hoặc số thanh tản nhiệt.

Vật liệu: là yếu tố chính ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của tản nhiệt. Có một số vật liệu như nhôm, đồng, thép không gỉ có thể được sử dụng để làm tản nhiệt. Tuy nhiên vật liệu dẻo là sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực vật liệu vì nó không chỉ là một chất dẫn nhiệt tốt mà chi phí sản xuất cũng thấp.

Ảnh hưởng của độ ẩm

Nếu đèn Led ở trong môi trường có độ ẩm cao quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượn ăn mòn các linh kiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ và hiệu suất chiếu sáng. Với các thiết bị đèn Led tiên tiến như thanh nhôm LED định hình , khả năng chống ẩm rất tốt nhờ các đầu nút bằng nhựa ABS chất lượng cao. Tuy nhiên để an toàn và đảm bảo nhất thì vẫn nên lắp đặt tại các vị trí khô ráo và thoáng khí.

Ảnh hưởng của môi trường bên ngoài

Dù đã có bộ tản nhiệt, nhưng ảnh hưởng của nhiệt độ môi trưởng vẫn tác động đến tuổi thọ của đèn Led. Đèn LED cần được bố trí ở những vị trí thoáng mát, không quá gần các nguồn nhiệt nhân tạo để đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất. 

Nhiệt là kẻ giết người chính của các thiết bị điện tử và đèn led cũng không ngoại lệ. Nhiệt độ nơi đặt bóng đèn cao sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ và thông lượng phát sáng của đèn. Các loại đèn lắp đặt kín như đèn downlight âm trần nếu không tản nhiệt tốt thì nhiệt độ môi trường xung quanh sẽ tăng cao hơn làm ảnh hưởng đến chip led và trình điều khiển, từ đó làm giảm tuổi thọ của đèn.

Tụ điện và trình điều khiển đèn led

Một trình điều khiển driver đèn led sử dụng tụ điện nhựa (plastic) để lưu trữ năng lượng điện cho việc sử dụng của bóng đèn. Nếu bóng đèn được sử dụng thường xuyên, các tụ điện này có thể kéo dài 1 năm. Tuy nhiên do các yếu tố như nhiệt độ bóng đèn và nhiệt độ môi trường xung quanh nên chúng có thể có tuổi thọ ngắn hơn. Một số công ty đang sử dụng tụ điện gốm cho các trình điều khiển, chúng chịu được nhiệt độ cao hơn và tuổi thọ dài hơn tụ điện plastic.

Những yếu tố trên đây ảnh hưởng mạnh mẽ đến độ bền cũng như tuổi thọ của đèn led. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp người tiêu dùng hiểu được nguyên nhân đèn led gặp sự cố và sử dụng đèn led phù hợp để đem lại hiệu quả chiếu sáng cao nhất có thể. Với các doanh nghiệp lớn thì tuổi thọ của đèn led có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dùng.

Hiện nay, Công ty TNHH Hoa Hoa là địa chỉ chuyên cung cấp thiết bị chiếu sáng bằng công nghệ Led uy tín tại Hà Nội và có hệ thống nhà phân phối rộng khắp cả nước. Hoa Hoa cung cấp đa dạng các loại đèn led Duhal chiếu sáng chất lượng, với tuổi thọ cao giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Bên cạnh đó, giá thành các sản phẩm đèn Led Duhal chiếu sáng tại Hoa Hoa vô cùng phải chăng, cùng chế độ bảo hành dài lâu. Nên đây sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy nếu bạn đang có ý định sử dụng đèn led chiếu sáng.

 

CÔNG TY TNHH HOA HOA

Nhà Phân Phối Thiết Bị Điện Schneider, Thiết Bị Chiếu Sáng Duhal, Thang Máy Hitachi

“Phân Phối Toàn Quốc – Hàng Chính Hãng – Dịch Vụ Tốt”

Địa chỉ: Số 335 Trương Định - Tương Mai - Hoàng Mai - Hà Nội.

Hotline: 1900 5858 61

Emailadmin@hoahoa.com.vnWeb: https://hoahoa.com.vn/