Aptomat và cầu chì là hai thiết bị điện thông dụng ở trong nhà. Chức năng cơ bản của hai thiết bị này là để bảo vệ các thiết bị điện khác trong nhà khỏi quá tải, ngắn mạch bằng cách tự động cắt dòng sự cố khỏi mạch điện. Tuy nhiên không phải ai cũng biết aptomat, cầu chì là gì, điểm khác nhau của hai thiết bị này. Hãy cùng Hoa Hoa đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Aptomat, cầu chì là gì? Nguyên lý hoạt động của chúng như thế nào?

aptomat và cầu chì

Aptomat, cầu chì là gì? Nguyên lý hoạt động của chúng như thế nào?

Aptomat

Aptomat là tên gọi được bắt nguồn từ tiếng Nga. Được người Việt hiểu theo nghĩa một thiết bị đóng ngắt tự động. Tên tiếng Anh là Circuit Bkeaker (viết tắt là CB) nó có chức năng bảo vệ quá tải và ngắn mạch trong hệ thống điện (hoặc có thêm chức năng chống giật chống rò, bảo vệ theo từ nhiệt). Aptomat được phân chia ra nhiều loại theo chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau.

Nguyên lý hoạt động của Aptomat là dựa vào sự dãn nở bởi nhiệt của thanh lưỡng kim và từ trường của cuộn dây đủ lớn để aptomat tác động bảo vệ quá tải và ngắn mạch. Aptomat có cơ cấu chuyển động bên trong nên có thể đóng, cắt mạch điện ở mọi chế độ vận hành.

Cầu chì 

Cầu chì là thiết bị điện thường dùng để bảo vệ cho đường dây dẫn, máy biến áp, động cơ điện, thiết bị điện, mạch điện điều khiển, mạch điện thắp sáng,.. Đặc điểm của nó là đơn giản, kích thước bé, khả năng cắt lớn và giá thành hợp lý nên được ứng dụng rộng rãi. 

Nguyên lý hoạt động của cầu chì dựa trên nguyên lý nhiệt lượng sinh ra khi dòng điện chạy qua vật dẫn. Đặc tính cơ bản của cầu chì là sự phụ thuộc của dòng điện chạy qua và thời gian chảy đứt. Để có tác dụng bảo vệ, đường A-S của cầu chì phải thấp hơn đặc tính của đối tượng bảo vệ. 

=> Aptomat có cơ cấu chuyển động bên trong nên có thể đóng, cắt mạch điện ở mọi chế độ vận hành. Các cầu chì được thiết kế cắt dòng sự cố nhanh hơn, nhưng phải được thay thế sau khi dây chì bị đứt, trong khi Aptomat vẫn được hoạt động bình thường. 

So sánh Aptomat và cầu chì 

  CẦU CHÌ  APTOMAT

Nguyên tắc làm việc 

Hoạt động dựa trên tính chất đặc trưng về điện, nhiệt của vật liệu dẫn nhiệt trong thiết bị Hoạt động theo nguyên lý điện từ và chuyển mạch 
Tái sử dụng Chỉ dùng 1 lần Có thể tái sử dụng nhiều lần 
Chỉ dẫn trạng thái  Không có dấu hiệu chỉ dẫn Có một số chỉ dẫn trạng thái 
Liên lạc phụ trợ Không Có sẵn
Chuyển đổi hành động Không sử dụng tương tự một công tắc BẬT / TẮT. Có tính năng như một công tắc BẬT / TẮT.
Nhiệt độ   Hoạt động không phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường Hoạt động phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường
Đường cong đặc trưng  Có khả năng dịch chuyển  Không dịch chuyển 
Sự bảo vệ  Bảo vệ mạch điện khỏi tình trạng quá tải điện Bảo vệ mạch điện trong cả tình trạng quá tải điện và ngắn mạch 
Chức năng  Thực hiện việc phát hiện và gián đoạn  Chỉ ngắt mạch và không có tác dụng phát hiện lỗi
Khả năng phá vỡ Thấp hơn so với cầu dao Cao hơn so với cầu dao 
Thời gian hoạt động  0.002 giây 0.02 - 0.05 giây
Phương thức hoạt động Tự động Có thể ngắt tự động hoặc thủ công

Một số Aptomat bán chạy tại Hoa Hoa

Sự khác nhau giữa aptomat và cầu chì-

Một số Aptomat bán chạy tại Hoa Hoa

MCB Easy 9 

Các sản phẩm MCB Easy 9 là sự lựa chọn tối ưu nhất trong việc đảm bảo an toàn, kiểm soát được hệ thống điện, phòng chống chập cháy và các sự cố xảy ra. MCB Easy 9 Schneider đạt tiêu chuẩn IEC-898. MCB EASY 9 có chất lượng an toàn nhất với giá cạnh tranh. Nó được sản xuất và có kiểm định chất lượng bởi các tổ chức quốc tế, đạt chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001 và môi trường ISO 14000.

 

MCB 1P 6A 4,5kA
93,500đ
MCB EASY9 1P 6A 4,5kA EZ9F34106 Thương hiệu Schneder. Hiện đang phân phối chính thức tại công ty TNHH Hoa Hoa vs chất lượng cao nhất giá cả cạnh tranh nhất thị trường
Xem chi tiết

MCB ACTI 9 IK60N

Aptomat Acti 9 – MCB IK60N đẳng cấp với nhiều tính năng vượt trội. Sản phẩm còn có tên gọi khác là cầu dao bảo vệ quá tải ngắn mạch MCB Acti9 – IK60N. Sản phẩm có các dòng cắt chủ đạo là 6kA, 10kA và 15kA. Cùng với đó là đầy đủ hệ số pha từ 1P cho đến 4P. Dòng điện thấp nhất là 6A và dòng điện cao nhất là 125A. Sản phẩm hiện được ứng dụng trong nhiều mạng lưới điện khác nhau. 

MCB 1P 32A 6kA
178,200đ
Mua bán thiết bị MCB A9K24140 Schneider 1P,Thương hiệu Schneder. Hiện đang phân phối chính thức tại công ty TNHH Hoa Hoa vs chất lượng cao nhất giá cả cạnh tranh nhất thị trường
Xem chi tiết

MCB ACTI 9 C60H - DC

MCB ACTI 9 C60H- DC được dùng cho lưới điện một chiều, dùng để kiểm soát, bảo vệ quá tải, ngắn mạch và cách ly mạng điện một chiều. MCB Acti 9 C60H - DC có số cực là 1P,2P. Trường hợp khi có xảy ra sự cố ngắn mạch: MCB ngắt nhanh chóng các tiếp điểm, ngăn cản sự phá hủy các thiết bị đang dùng. MCB ACTI 9 C60H-DC thân thiện với 100% vật liệu có thể tái chế và phục hồi. 

MCB 1P 1A 10kA 220VDC
1,050,500đ
MCB 1P 0,5A 10kA 220VDC Thương hiệu Schneder, phân phối chính thức tại công ty TNHH Hoa Hoa vs chất lượng cao nhất giá cả cạnh tranh nhất thị trường
Xem chi tiết

Trên đây là một số thông tin về cách phân biệt Aptomat và cầu chì. Nếu quý khách hàng có nhu cầu mua aptomat schneider chính hãng với giá thành rẻ nhất thị trường thì đến ngay Hoa Hoa. Hoa Hoa tự hào là nhà phân phối chính thức các thiết bị điện schneider khu vực miền Bắc. 

CÔNG TY TNHH HOA HOA

Nhà Phân Phối Thiết Bị Điện Schneider, Thiết Bị Chiếu Sáng Duhal, Thang Máy Hitachi

“Phân Phối Toàn Quốc – Hàng Chính Hãng – Dịch Vụ Tốt”

Địa chỉ: Số 335 Trương Định - Tương Mai - Hoàng Mai - Hà Nội.

Hotline: 1900 5858 61

Emailadmin@hoahoa.com.vnWeb: https://hoahoa.com.vn/