Rơ le nhiệt là gì và nó có ứng dụng như thế nào vào cuộc sống thường ngày và cách sử dụng dụng cụ này sao cho phù hợp là điều không phải ai cũng biết. 

1. Rơ le nhiệt là gì? Cấu tạo và ứng dụng

Khái niệm Rơ le, Relay nhiệt khá quen thuộc, thường được sử dụng nhiều khi nhắc đến các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp điện. Thông thường, chúng ta thường sử dụng nguồn điện hạ thế cho sinh hoạt của cả gia đình. Tuy nhiên, khi nhu cầu sử dụng điện lớn có thể gây quá tải, khiến các thiết bị điện bị hư hại. Lúc này, Rơ le nhiệt là dụng cụ cần thiết để ngăn chặn hiện tượng quá tải. 

Rơ le nhiệt là gì?

Hiểu đơn giản nhất thì Rơ le nhiệt là một dụng cụ có tác dụng bảo vệ nguồn điện và mạch điện, ngăn chặn quá trình quá tải điện. Dụng cụ này có thể đóng ngắt điện. Các thiết bị điện trong gia đình có thể hoạt động ổn định và an toàn hơn nhờ sử dụng dụng cụ này. Cấu tạo của relay điện gồm một số bộ phận sau: 

- Đòn bẩy

- Tiếp điểm thường đóng

- Tiếp điểm thường mở

- Vít chỉnh dòng điện tác động

- Thanh lưỡng kim

- Dây đốt nóng

- Cần gạt

- Nút phục hồi

Ứng dụng của relay nhiệt: 

- Hỗ trợ chuyển mạch các dòng điện sang các tải nhưng vẫn dùng một tín hiệu điều khiển chung

- Cách lý mạch điều khiển và mạch tải

- Ngắt điện, đóng điện nếu xảy ra hiện tượng lạ giúp máy móc hoạt động ổn định

- Có thể khóa liên động an toàn

Nhìn chung thì rơ le nhiệt là dụng cụ hết sức phổ biến và có ích trong ngành công nghiệp điện. Sử dụng dụng cụ này sẽ giúp các thiết bị điện luôn được bảo vệ, hạn chế tối đa nguy cơ chập cháy, quá tải. 

2. Nguyên lý làm việc của relay nhiệt

Nguyên lý hoạt động của relay nhiệt khá đơn giản. Bạn có thể tưởng tượng, khi dòng điện xảy ra hiện tượng quá tải sẽ khiến nhiệt tăng, tấm kim loại tại relay bị tác động nhiệt. Tấm kim loại này có thể giãn nở. Phiến kim loại kép gồm hai thanh kim loại có chỉ số giãn nở riêng biệt.

Thanh kim loại đầu tiên có chỉ số giãn nở ở mức trung bình. Thanh kim loại còn lại thường được chế tạo từ đồng thau hoặc các loại niken có chỉ số giãn nở lớn hơn khoảng 20 lần so với tấm còn lại.

Khi có sự tác động nhiệt, phiến kim loại có xu hướng uốn cong theo chiều của thanh kim loại đầu tiên.

Nguyên lý làm việc của relay nhiệt

3. Cách lựa chọn relay nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng

- Chọn những dòng rơ le nhiệt phù hợp. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn là cho thiết bị điện công nghiệp hay điện gia đình mà chọn những dòng rơ le phù hợp. 

- Ưu tiên thương hiệu nổi tiếng. Nên chọn những dòng sản phẩm có tên tuổi, không nên chọn sản phẩm trôi nổi. Bạn có thể lựa chọn Rơ le nhiệt Schneider, đây là sản phẩm được sử dụng khá nhiều tại Việt Nam

- Chọn rơ le nhiệt tương thích với contactor

- Chọn những dòng có dải chỉnh dòng lớn

Cách lựa chọn relay nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Rơ le nhiệt, cấu tạo, ứng dụng cũng như cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Khi chọn mua sản phẩm này, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm của Schneider.

Ngoài ra, bạn cũng cần hết sức chú ý đến địa chỉ bán. Bạn có thể mua relay nhiệt chất lượng tại Hoa Hoa để đảm bảo mua được hàng chính hãng, giá tốt. Chúng tôi luôn đảm bảo những sản phẩm do công ty cung cấp là hàng chính hãng, có bảo hành đầy đủ.

Bạn có thể yên tâm mua và trải nghiệm sản phẩm của Hoa Hoa. Bên cạnh relay nhiệt, chúng tôi còn cung cấp rất nhiều dòng sản phẩm, thiết bị điện khác với giá cực tốt, hãy liên hệ để được tư vấn.

 

CÔNG TY TNHH HOA HOA

Nhà Phân Phối Thiết Bị Điện Schneider, Thiết Bị Chiếu Sáng Duhal, Thang Máy Hitachi

“Phân Phối Toàn Quốc – Hàng Chính Hãng – Dịch Vụ Tốt”

Địa chỉ: Số 335 Trương Định - Tương Mai - Hoàng Mai - Hà Nội.

Hotline: 1900 5858 61

Emailadmin@hoahoa.com.vnWeb: https://hoahoa.com.vn/